Hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Để tránh thiếu hụt sữa cho bé, rất nhiều bà mẹ lựa chọn cách hút sữa và tích trữ cho bé dùng dần. Nhưng làm thế nào để bảo quản sữa mẹ giữ nguyên giá trị dinh dưỡng? Hãy cùng mayhutchankhong.com tìm hiểu chi tiết cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh trong bài viết dưới đây.

Những điều cần lưu ý trước khi vắt sữa

Sữa mẹ là nguồn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé nhưng sẽ có những trường hợp bất khả kháng. Nên việc vắt sữa để lưu trữ là một cách tuyệt vời để đảm bảo bé luôn được bú sữa mẹ. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra an toàn và hiệu quả, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm trước khi thực hiện bất kỳ thao tác nào.
  • Tiệt trùng tất cả dụng cụ: bình sữa, núm vú, ống dẫn sữa, máy hút sữa bằng máy tiệt trùng hoặc đun sôi.
  • Chọn tư thế ngồi hoặc nằm thoải mái để quá trình vắt sữa diễn ra dễ dàng hơn.
  • Chọn vành hút có kích thước phù hợp với bầu ngực để tránh gây đau và đảm bảo hiệu quả hút sữa.
Hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh
Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi vắt sữa

Hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh

Bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ phòng chỉ nên được thực hiện trong trường hợp cấp thiết và trong thời gian ngắn nhất có thể. Sữa mẹ để ở nhiệt độ phòng dễ bị vi khuẩn xâm nhập và làm giảm chất lượng. Thời gian bảo quản tối đa là 4 giờ nếu nhiệt độ phòng dưới 26°C và chỉ 1 giờ nếu nhiệt độ cao hơn. Trước khi cho bé bú, hãy kiểm tra màu sắc, mùi vị của sữa để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng bình đựng sữa bằng thủy tinh hoặc nhựa không chứa BPA. Đậy kín nắp để tránh bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp, nơi ẩm thấp hoặc gần bếp. Cố gắng giữ nhiệt độ phòng ở mức thấp nhất có thể, dưới 26°C.
  • Kiểm tra lại chất lượng sữa mẹ, màu sắc bình thường là trắng đục, không bị váng hay vón cục. Sữa mẹ có mùi thơm dịu đặc trưng, không bị chua hoặc mùi lạ. Kết cấu sữa mẹ đồng nhất, không bị tách lớp.

Trong trường hợp nhà bạn không có tủ lạnh hoặc tủ đông, hoặc xảy ra cúp điện trong thời gian dài, vẫn có cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh để cho trẻ bú sau này ở nhiệt độ phòng hoặc làm lạnh chủ động.

Sữa mẹ cần được vắt đúng cách và đảm bảo vệ sinh một cách an toàn nhất. Sau đó, đổ sữa vào các túi trữ sữa hoặc bình chuyên dụng. Đậy kín và để ở nơi thoáng mát. Nhiệt độ phòng thường phù hợp từ 24 – 26 độ C và có thể bảo quản được sữa mẹ trong vòng tối đa 4 giờ. Tuy nhiên, cách bảo quản này có thể làm cho sữa mẹ bị hỏng nhanh hơn nếu nhiệt độ phòng cao hoặc sữa tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc nguồn nhiệt khác.

Nếu không có tủ lạnh, bạn có thể tạm thời làm lạnh sữa mẹ bằng cách đặt các túi sữa đã trữ đông vào một thùng cách nhiệt. Xếp chúng xen kẽ với các túi đá viên để làm lạnh sữa mẹ. Tuy nhiên, cách này chỉ nên được sử dụng làm giải pháp tạm thời trong thời gian chờ cho tủ lạnh hoặc tủ đông trở lại hoạt động. Việc làm lạnh dần dần có thể làm thay đổi chất dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Trong mọi trường hợp, đảm bảo kiểm tra mùi và màu của sữa mẹ trước khi cho trẻ sử dụng. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về chất lượng hoặc an toàn của sữa, nên thận trọng và tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh tốt nhất
Sử dụng bình đựng sữa bằng thủy tinh hoặc nhựa không chứa BPA để thực hiện cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ đúng chuẩn và khoa học

Cách bảo quản sữa mẹ khi dùng tủ lạnh và tủ đông

Bên cạnh cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh thì bạn có thể dùng tủ lạnh, tủ đông để bảo quản tốt hơn. Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh là phương pháp phổ biến mà đơn giản. Vừa giữ được sữa lâu hơn, vừa đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé. Dưới đây, sẽ hướng dẫn bạn các bước 1 cách chi tiết:

Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ thấp giúp kéo dài thời gian sử dụng và giữ được độ tươi ngon cùng dinh dưỡng. Để bảo quản sữa trong tủ lạnh bạn cần chuẩn bị tui hoặc bình đựng sữa chuyên dụng. Tiếp đó, khi bạn vắt sữa vào đồ đựng thì cần để lại khoảng trống nhỏ để sữa có khoảng trống nở ra. Để tránh việc những phần sữa cũ bị bỏ quên thì bạn nên dán nhãn và ghi rõ thời gian.  Sau khi mọi việc hoàn thành thì chỉ cần đặt sữa ở trong ngăn mát nơi mà nhiệt độ ổn định nhất. Ngoài ra, bạn cần lưu ý 1 vài điều sau:

  • Kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo nó luôn ở mức 4°C hoặc thấp hơn.
  • Không nên bảo quản sữa quá lâu trong ngăn mát. Hãy sử dụng sữa sớm nhất có thể để đảm bảo chất lượng.
  • Sữa đã lấy ra khỏi tủ lạnh không nên hâm nóng lại.
  • Kiểm tra màu sắc, mùi vị của sữa trước khi cho bé bú. Nếu có dấu hiệu lạ, không nên cho bé uống.
  • Chia sữa thành các phần nhỏ để sử dụng dần, tránh để sữa ra ngoài quá lâu.
cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh như thế nào?
Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh giúp sữa thơm ngon hơn

Bảo quản sữa mẹ trong tủ đông

Bảo quản sữa mẹ ở tủ đông về độ hiệu quả và cách làm cũng tương tự như phương pháp bạn bảo quản sữa trong ngăn mát. Tuy nhiên, khi bảo quản sữa ở tủ đông sẽ có nhưng lưu ý riêng:

  • Sau khi vắt sữa, có thể để vào túi trữ sữa. Mẹ có thể dùng máy hút chân không. Sau đó dùng máy hàn miệng túi để hàn kín miệng túi
  • Kiểm tra nhiệt độ tủ đông thường xuyên để đảm bảo nó luôn ở mức -18°C hoặc thấp hơn.
  • Mặc dù sữa có thể bảo quản trong tủ đông được vài tháng, nhưng nên sử dụng sữa vắt sớm nhất trước.
  • Sữa đã rã đông không nên đông đá lại.
  • Hâm nóng sữa bằng cách ngâm bình sữa vào nước ấm. Không nên hâm nóng trực tiếp trên bếp hoặc trong lò vi sóng.
  • Kiểm tra màu sắc, mùi vị của sữa trước khi cho bé bú. Nếu có dấu hiệu lạ, nên bỏ đi và không cho bé uống.
cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh bằng ngăn đông
Bảo quản sữa mẹ trên ngăn đông được lâu hơn

Phương pháp rã đông sữa trữ lạnh

Để rã đông sữa mẹ một cách an toàn và hiệu quả, mẹ có thể lựa chọn hai phương pháp:

  • Rã đông từ từ trong ngăn mát: Di chuyển túi sữa từ ngăn đông xuống ngăn mát qua đêm. Cách này giúp sữa rã đông đều và giữ được tối đa các chất dinh dưỡng quý giá, đảm bảo bé yêu được cung cấp nguồn sữa tốt nhất.
  • Rã đông bằng nước ấm: Ngâm túi sữa trong nước ấm cho đến khi sữa tan hết. Phương pháp này nhanh chóng hơn nhưng mẹ cần chú ý không được rã đông sữa bằng lò vi sóng vì nhiệt độ không đồng đều có thể làm mất chất dinh dưỡng và tạo ra các điểm nóng gây bỏng cho bé.

Sau khi rã đông, sữa mẹ nên được sử dụng hết trong vòng 24 giờ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Việc tuân thủ thời gian này giúp đảm bảo sữa vẫn an toàn và tươi ngon cho bé.

 
Rã đông cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh
Rã đông sữa mẹ giúp sữa tan nhanh

Cách hâm nóng sữa mẹ trước khi sử dụng

Hâm nóng sữa mẹ là một công đoạn quan trọng để đảm bảo bé được bú sữa ở nhiệt độ thích hợp. Để bảo vệ sức khỏe của bé, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Việc hâm nóng sữa trực tiếp trên bếp có thể khiến sữa bị quá nóng, gây hại cho hệ tiêu hóa non nớt của bé. Thay vào đó, mẹ nên ngâm bình sữa vào một tô nước ấm cho đến khi sữa ấm đến nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, máy hâm sữa cũng là một lựa chọn tiện lợi giúp kiểm soát nhiệt độ một cách chính xác.

Trước khi cho bé bú, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ của sữa bằng cách nhỏ một giọt lên cổ tay. Sữa quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho bé.

Đặc biệt lưu ý, sữa đã hâm nóng mà bé chưa uống hết không nên hâm nóng lại vì điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Sữa đã rã đông nên được sử dụng hết trong vòng 24 giờ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Cuối cùng, không nên pha sữa đã rã đông với sữa tươi để tránh tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh, rã đông sữa mẹ
Hâm nóng sữa mẹ bằng nước ấm để tránh bé bị bỏng

Nên chọn vắt sữa mẹ bằng máy hay bằng tay

Để giúp các mẹ vắt sữa tiết kiệm thời gian và sức khỏe thì hiện nay đã có máy hỗ trợ cho việc này. Tuy nhiên, việc gì cũng có mặt tốt và xấu. Vì vậy, các mẹ nên chọn cách nào khiến mình cảm thấy thoải mái nhất.

Vắt sữa bằng tay

Vắt sữa mẹ bằng tay là một phương pháp truyền thống, mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, linh hoạt về thời gian và không gian. Bằng cách tự điều chỉnh lực vắt, mẹ có thể kiểm soát được mức độ thoải mái và giảm thiểu nguy cơ đau nhức.

Hơn nữa, việc vắt sữa bằng tay còn tạo cơ hội để mẹ gần gũi với bé hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định như tốn nhiều thời gian, khả năng vắt không kiệt sữa và có thể gây mỏi tay nếu thực hiện thường xuyên.

cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh vắt sữa mẹ bằng tay
Vắt sữa mẹ bằng tay giúp kiểm soát lực tốt hơn

Vắt sữa bằng máy

Việc vắt sữa bằng máy là một lựa chọn phổ biến đối với nhiều bà mẹ hiện đại. Máy hút sữa mang lại nhiều lợi ích như giúp mẹ tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả vắt sữa và kích thích sản xuất sữa. Nhờ có nhiều chế độ hút khác nhau, mẹ có thể tùy chỉnh để phù hợp với từng giai đoạn và cảm giác của mình.

Tuy nhiên, đi kèm với những ưu điểm đó là một số hạn chế như chi phí đầu tư khá cao, sự phụ thuộc vào máy móc và nguy cơ gây đau nhức nếu sử dụng không đúng cách.

Để có một quyết định phù hợp, mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu, điều kiện kinh tế và sức khỏe của bản thân. Nếu mẹ có nhiều sữa, cần vắt sữa thường xuyên hoặc muốn tiết kiệm thời gian, máy hút sữa là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.

cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh, vắt sữa mẹ bằng máy
Vắt sữa bằng máy giúp lượng sữa ra được nhiều hơn

Mua máy hút chân không ở đâu?

Điện máy NEWSUN là một trong những nhà phân phối máy hút chân không và máy hàn miệng túi uy tín. Để tìm mua được các dòng máy hút chân không tốt nhất, bạn hãy tham khảo tại mayhutchankhong.com hoặc để lại số điện thoại để chúng tôi chủ động liên hệ tư vấn cho bạn về sản phẩm.

Mong rằng những thông tin từ bài viết đã giúp mẹ nắm rõ cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh tốt nhất. Để bảo quản sữa cho bé tốt nhất, mẹ hãy đầu tư một chiếc máy hút chân không nhé! 

Bài viết liên quan

Sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu? Những điều cần lưu ý

Việc bảo quản sữa mẹ đúng cách đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo bé yêu luôn nhận được trọn vẹn dưỡng chất quý giá. Vậy sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc và cung cấp những thông tin […]

Xem thêm

Hướng dẫn 6 cách bảo quản chuối chín hiệu quả ngay tại nhà

Chuối là món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chuối chín rất dễ bị thâm đen và nhũn, gây mất mùi hương và chất lượng. Để chuối giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, bạn cần có cách bảo quản chuối chín chuẩn nhất. Hãy cùng mayhutchankhong.com tìm […]

Xem thêm

Hướng dẫn cách bảo quản khăn ướt dễ làm, đơn giản nhất 2024

Khăn ướt là một sản phẩm tiện lợi được thiết kế để làm sạch nhanh chóng và hiệu quả. Mỗi túi khăn ướt có kích thước nhỏ gọn và đóng gói tiện lợi giúp dễ dàng mang theo bên mình, sử dụng mọi lúc mọi nơi. Nhưng khăn ướt cũng dễ bị mốc nên bạn […]

Xem thêm

Hướng dẫn 5 cách bảo quản bơ chín tươi ngon, không bị thâm

Quả bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qủa bơ chứa hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao, vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Loại trái cây này giúp giảm cholesterol xấu, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe […]

Xem thêm

TOP 10 chất bảo quản thực phẩm an toàn, bà nội trợ tin dùng

Sử dụng chất bảo quản thực phẩm giúp tăng thời gian giữ thực phẩm được tươi mới và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải chất nào cũng có tác dụng tốt để bảo quản thực phẩm. Trong bài viết này, mayhutchankhong.com sẽ giới thiệu cho các bà nội trợ 10 loại […]

Xem thêm

Hướng dẫn 6 cách bảo quản nấm rơm thơm ngon, để được lâu

Nấm rơm là một loại thực phẩm quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Nấm được trồng và sử dụng phổ biến, có thể chế biến thành nhiều món ăn mang hương sắc đa dạng. Không chỉ nổi tiếng nhờ hương thơm, vị ngọt, nấm rơm còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. […]

Xem thêm