Sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu? Những điều cần lưu ý

Việc bảo quản sữa mẹ đúng cách đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo bé yêu luôn nhận được trọn vẹn dưỡng chất quý giá. Vậy sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc và cung cấp những thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh về cách bảo quản sữa mẹ.

Sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu?

Nhiều mẹ đã lựa chọn giải pháp tích trữ sữa mẹ bằng cách bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng nắm rõ cách bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh đúng cách, cũng như thời gian tối đa có thể lưu trữ sữa mẹ trong điều kiện này.

Vậy chính xác sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu? Câu trả lời là thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh không cố định, mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là nhiệt độ bảo quản và cách mẹ bảo quản sữa. Thông thường, nhiệt độ bảo quản càng thấp thì thời gian bảo quản sữa mẹ càng được lâu hơn.

Tuy nhiên, trong điều kiện bảo quản thông thường ở ngăn mát tủ lạnh, mẹ có thể trữ sữa mẹ trong tối đa từ 1 – 3 ngày. Lưu ý rằng, đây chỉ là thời gian tối đa và để đảm bảo chất lượng sữa mẹ tốt nhất cho bé, mẹ nên sử dụng sữa càng sớm càng tốt.

Sữa mẹ có thể bảo quản trong ngăn mát được từ 1-3 ngày
Sữa mẹ có thể bảo quản trong ngăn mát được từ 1-3 ngày

Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ đúng chuẩn và khoa học

Cách bảo quản và sử dụng sữa mẹ để ngăn mát

Cách bảo quản

Để đảm bảo sữa mẹ luôn giữ được dưỡng chất tối ưu cho bé sau khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng dụng cụ phù hợp: Mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại bình sữa hoặc túi trữ sữa chuyên dụng được bán tại các cửa hàng uy tín dành cho mẹ và bé. Các dụng cụ này được thiết kế đặc biệt để bảo quản sữa mẹ an toàn, hạn chế vi khuẩn xâm nhập và giữ được dưỡng chất trong sữa.
  • Ghi nhãn rõ ràng: Trên mỗi bình sữa/túi trữ sữa, mẹ nên dùng bút dạ ghi rõ ngày, giờ vắt sữa để dễ dàng theo dõi và sử dụng theo thứ tự “sớm trước – muộn sau”.
  • Không trộn lẫn sữa: Tuyệt đối không được trộn lẫn sữa mẹ mới vắt với những túi sữa mẹ đã được trữ trong ngăn mát tủ lạnh trước đó. Việc này giúp đảm bảo sữa mẹ luôn được sử dụng trong thời gian tốt nhất và tránh nhiễm khuẩn chéo.
  • Không bảo quản sữa thừa: Sữa mẹ mà bé đã bú rồi tuyệt đối không nên bảo quản tiếp trong tủ lạnh. Nước bọt của bé có thể lẫn vào sữa trong quá trình bú, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm hỏng sữa.
  • Tuyệt đối không sử dụng túi nilon hoặc chai nhựa kém chất lượng: Việc sử dụng các dụng cụ không rõ nguồn gốc và chưa qua tiệt trùng để bảo quản sữa mẹ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé.
Cách bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát
Cách bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát

Cách sử dụng

Sau khi bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh, mẹ cần rã đông đúng cách trước khi cho bé sử dụng để đảm bảo giữ được trọn vẹn dưỡng chất và độ an toàn cho bé. Có hai cách rã đông sữa mẹ phổ biến mà mẹ có thể tham khảo và lựa chọn:

Cách 1: Rã đông tự nhiên: Mẹ lấy sữa mẹ từ ngăn mát tủ lạnh ra ngoài, để ở nhiệt độ phòng khoảng 30 phút cho sữa tan bớt lạnh. Sau đó, mẹ ngâm bình sữa/túi trữ sữa vào bát nước ấm khoảng 40 độ C trong khoảng 5-10 phút cho đến khi sữa tan hoàn toàn.

Cách 2: Rã đông nhanh: Nếu mẹ muốn rã đông sữa mẹ nhanh hơn, có thể áp dụng cách sau:

  • Bước 1: Ngay khi lấy sữa mẹ từ ngăn mát tủ lạnh ra, mẹ ngâm bình sữa/túi trữ sữa vào bát nước lạnh (nhiệt độ thường) trong khoảng 5 phút rồi thay nước (thay 2 lần nước).
  • Bước 2: Tiếp tục ngâm bình sữa/túi trữ sữa vào bát nước ấm khoảng 40 độ C trong khoảng 5 phút rồi thay nước (thay 2 lần nước).
  • Bước 3: Cuối cùng, ngâm bình sữa/túi trữ sữa vào bát nước nóng khoảng 40 độ C trong khoảng 5 phút rồi thay nước (thay 2 lần nước).

Lưu ý quan trọng:

  • Chỉ hâm nóng lượng sữa vừa đủ cho một lần bú: Không nên hâm nóng quá nhiều sữa một lúc vì sữa mẹ sau khi hâm nóng chỉ nên sử dụng trong vòng 2 giờ đồng hồ.
  • Không hâm nóng sữa mẹ nhiều lần: Sữa mẹ đã hâm nóng mà bé không bú hết cần phải đổ bỏ, tuyệt đối không bảo quản lại trong tủ lạnh hoặc hâm nóng để sử dụng lại cho lần bú sau.
Cách sử dụng sữa mẹ khi được bảo quản trong ngăn mát
Cách sử dụng sữa mẹ khi được bảo quản trong ngăn mát

Xem thêm: Thực phẩm hút chân không để được bao lâu? 5 lợi ích khi bảo quản

Vì sao sữa mẹ đổi màu và có mùi lạ khi bảo quản?

Trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ, không ít mẹ băn khoăn khi thấy sữa mẹ sau khi bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông tủ lạnh xuất hiện mùi lạ. Mùi tanh, mùi xà phòng, thậm chí là mùi mỡ, khiến nhiều mẹ lo lắng rằng liệu mình đã bảo quản sữa không đúng cách hay sữa đã bị hỏng.

Sự thật là, hiện tượng sữa mẹ thay đổi mùi vị sau khi rã đông là điều hoàn toàn BÌNH THƯỜNG và không đáng lo ngại. Nguyên nhân chính là do hoạt động của enzyme lipase có sẵn trong sữa mẹ. Loại enzyme này bẻ gãy các chất béo có trong thành phần sữa mẹ, đặc biệt là khi được bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Mặc dù sự thay đổi mùi vị này không ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của sữa mẹ, nhưng lại có thể khiến một số bé khó thích nghi, dẫn đến tình trạng bé lười bú, bỏ bú hoặc bú ít hơn bình thường.

Sữa mẹ thay đổi màu sắc có thể do enzyme lipase
Sữa mẹ thay đổi màu sắc có thể do enzyme lipase

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi sữa mẹ bảo quản ngăn mát được bao lâu. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp mẹ nắm rõ thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát và cách bảo quản sữa mẹ an toàn, hiệu quả. Chúc mẹ thành công trên hành trình nuôi con bằng sữa mẹ!

Nếu gia đình bạn đang có nhu cầu mua máy hút chân không, máy trộn bột, máy rang hạt,… Vậy hãy liên hệ với chúng tôi hoặc ghé thăm Điện máy NEWSUN để trải nghiệm và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho gia đình bạn.

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ khi không có tủ lạnh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Để tránh thiếu hụt sữa cho bé, rất nhiều bà mẹ lựa chọn cách hút sữa và tích trữ cho bé dùng dần. Nhưng làm thế nào để bảo quản sữa mẹ giữ nguyên giá trị dinh dưỡng? Hãy cùng […]

Xem thêm

Hướng dẫn 6 cách bảo quản chuối chín hiệu quả ngay tại nhà

Chuối là món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chuối chín rất dễ bị thâm đen và nhũn, gây mất mùi hương và chất lượng. Để chuối giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, bạn cần có cách bảo quản chuối chín chuẩn nhất. Hãy cùng mayhutchankhong.com tìm […]

Xem thêm

Hướng dẫn cách bảo quản khăn ướt dễ làm, đơn giản nhất 2024

Khăn ướt là một sản phẩm tiện lợi được thiết kế để làm sạch nhanh chóng và hiệu quả. Mỗi túi khăn ướt có kích thước nhỏ gọn và đóng gói tiện lợi giúp dễ dàng mang theo bên mình, sử dụng mọi lúc mọi nơi. Nhưng khăn ướt cũng dễ bị mốc nên bạn […]

Xem thêm

Hướng dẫn 5 cách bảo quản bơ chín tươi ngon, không bị thâm

Quả bơ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qủa bơ chứa hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao, vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Loại trái cây này giúp giảm cholesterol xấu, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe […]

Xem thêm

TOP 10 chất bảo quản thực phẩm an toàn, bà nội trợ tin dùng

Sử dụng chất bảo quản thực phẩm giúp tăng thời gian giữ thực phẩm được tươi mới và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải chất nào cũng có tác dụng tốt để bảo quản thực phẩm. Trong bài viết này, mayhutchankhong.com sẽ giới thiệu cho các bà nội trợ 10 loại […]

Xem thêm

Hướng dẫn 6 cách bảo quản nấm rơm thơm ngon, để được lâu

Nấm rơm là một loại thực phẩm quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Nấm được trồng và sử dụng phổ biến, có thể chế biến thành nhiều món ăn mang hương sắc đa dạng. Không chỉ nổi tiếng nhờ hương thơm, vị ngọt, nấm rơm còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. […]

Xem thêm